Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

các câu thần chú và 7 nguyên tắc khi học ngoại ngữ

Bạn có bao giờ tưởng tượng ra cảnh 1 đứa cực kỳ dốt tiếng anh,không đủ tự tin để giao tiếp tiếng anh.Bỗng có 1 ngày sẽ nói tiếng anh như gió với mọi người hay không.Vậy thì hãy áp dụng với 7 nguyên tắc dưới đây.Bên cạnh đó,mình sẽ đưa cho các bạn những câu thần chú để học tốt với tiếng anh hoặc bất kỳ 1 ngoại ngữ nào khác.

  • Mục tiêu của bạn :
Bạn phải thử tưởng tượng ra rằng mình đang nói tiếng Anh 1 cách tự động như tiếng Việt,nói cách tự động mà không cần phải suy nghĩ.Từ ngữ tuôn ra từ miệng bạn 1 cách dễ dàng và nhanh chóng.

  • Bạn hiểu ngay lập tức :
Ái chà chà,đến bước này để bạn có thể áp dụng câu thần chú này,thì bạn nên xem lại cách học tiếng Anh của mình xem đã đúng chưa nhé :D.Nếu chưa thì bạn cần xem lại cách học của mình nhé.
Sao,bạn nói rằng cách học của bạn là đúng uh @@.
Nếu cách học của bạn là đúng thì mình xin chúc mừng.Còn nếu cách học của bạn là học những từ vựng riêng biệt,thì mình xin khuyên bạn là nên dừng lại cách học đó đi nhé.
Bạn không tin uh,vậy thì hãy áp dụng câu thần chú thứ 3 đi nhé ^^
  • Dừng ngay lại việc học các từ tiếng Anh :
Xem nào,xem nào.Bạn có biết rằng người bản ngữ họ không bao giờ học tiếng anh theo kiểu học từng từ vựng riêng lẻ đâu bạn nhé.Họ học cách nói bằng cả NHÓM TỪ đó bạn ah.
Vậy bạn đã hiểu vì sao ở trên,mình lại khuyên các bạn không nên học tiếng Anh theo từng từ vựng rồi đúng không nào.
Vậy NHÓM TỪ là thế nào vậy nhỉ ?????
Ah,đó là 1 số các từ được đi với nhau 1 cách rất tự nhiên đó bạn ah,khiến cho câu nói của bạn có nghĩa.

Nếu bạn vẫn chưa chịu,thì tiếp tục đến với câu thần chú tiếp theo nhé
  • Học nhanh lên gấp 4 lần :
Đây được coi là câu thần chú tăng tốc để về đích đó bạn ah.
Theo như nghiên cứu của Tiến sỹ Dr.James Asher,ông ấy đã chứng minh được rằng học bằng các nhóm từ,hay là học cả nguyên câu sẽ làm việc học nhanh hơn gấp 4 - 5 lần so với việc học với các từ riêng biệt đó.Bạn thấy hay chưa,nhanh hơn gấp 4 - 5 lần đó.Hơn nữa,việc học nguyên câu hay nguyên nhóm từ sẽ giúp cho các bạn có phần Ngữ pháp tốt hơn.

Đó là những câu thần chú để bạn bắt đầu với 7 nguyên tắc dưới đây nhé,sẵn sàng chưa.Bắt đầu nào :

NGUYÊN TẮC SỐ 1 : Luôn học và xem lại các nhóm từ,các cấu trúc câu,không phải các từ riêng biệt.
Khi bạn tìm thấy bất cứ 1 từ mới nào,thì bạn hãy viết từ đó ra 1 quyển sổ tay.Để khi ôn bài,bạn hãy ôn cả nhóm từ,cả câu có chứa từ đó,đừng nên ôn riêng mỗi từ đó.Như vậy bạn mới có thể nhớ lâu.
Hãy sưu tầm các nhóm từ :
Hãy luôn viết 1 câu trọn vẹn với từ mới mà bạn tìm thấy,như vậy thì ngữ pháp của bạn sẽ tốt hơn 4 - 5 lần so với bình thường đó.Và điều quan trọng là hãy luôn học đủ câu nhé.

NGUYÊN TẮC SỐ 2 : KHÔNG HỌC NGỮ PHÁP
Ấy,khoan đã nào,đừng nổi nóng với mình chứ.
Sao,bạn nói sao ?
Ah,thì đúng là ở trên mình có đề cập là phải học ngữ pháp thì mới nhớ được lâu.Tuy nhiên,bạn hơi nhầm xíu nhé.
Thường thì các nguyên tắc ngữ pháp dạy bạn là PHẢI NGHĨ VỀ TIẾNG ANH.Nhưng mình hỏi bạn,mục đích của bạn là muốn nghĩ về tiếng Anh hay là muốn nói tiếng Anh 1 cách tự nhiên nhất.
Đấy,bạn thấy chưa.Nếu bạn muốn nói tiếng Anh 1 cách tự nhiên nhất như nói tiếng Việt,thì hãy dừng ngay việc học ngữ pháp hộ cho mình cái,năn nỉ á,hehe.Vì học ngữ pháp chỉ tổ làm cho bạn phải nghĩ về nó chứ không thể nói được về nó đâu.Thật đó ^^

NGUYÊN TẮC THỨ 3 : NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG NHẤT LÀ PHẢI NGHE TRƯỚC
Theo như tìm hiểu,tai của bạn dễ thích ứng nhanh hơn là mắt của bạn.Tại sao lại vậy nhỉ,chẳng hạn như 2 thằng chửi nhau,bạn nhìn vô là bạn biết chắc 2 thằng này có khả năng choảng nhau rồi,đừng nên dính vô nếu không là dính chưởng của nó đó.Thế nhưng,tình cờ bạn lại nghe nó chửi nhau :
FUCK YOU
DAMN IT.
Đấy,thấy chưa,tự nhiên cái từ đó nó chui vô đầu bạn lúc nào không biết,lần sau lỡ bạn có chửi nhau với đứa nào,thế là lỡ miệng lặp lại mấy từ đó.Trong khi bạn chả hiểu nó nghĩa là j,chỉ biết đó là để chửi nhau.
Đùa thôi ^^!!
Bạn thấy đấy,cái quan trọng mình muốn nói ở đây là bạn phải nghe,nghe và nghe tiếng anh,nghe mọi lúc mọi nơi,nghe từ nhà WC ra nhà tắm,nghe từ phòng ngủ nhà bạn qua phòng ngủ nhà thằng bạn thân.Nói chung là cứ nghe đi,nghe hoài,nghe như 1 thứ âm nhạc ấy.
Bạn có thể nghe ở nhiều nơi,nghe trên kênh HBO,hay nghe CNN,nghe trên ZING những bài hát tiếng anh....
Bạn đừng đọc trong sách giáo khoa nhé,đọc trong đó không khéo buồn ngủ trước khi kịp đọc xong vài trang giấy đó,hahaha.
Bạn thấy đấy,đây có lẽ là chìa khóa thành công trong những câu thần chú mà mình đưa cho bạn.Bắt đầu đi nào,vừa nghe tiếng anh trê  MP3.ZING,vừa đọc những bài viết của mình nào :D.

NGUYÊN TẮC THỨ 4 : HỌC CHẬM,HỌC SÂU LÀ TỐT NHẤT.
Cái bộ não của ta lạ lắm nhé,nếu 1 từ nào dễ nhớ,dễ học,hay 1 từ nào hay hay như mấy câu,mấy từ chửi tục thì ta nhớ lâu lắm ( chắc dùng để áp dụng cho lần tới :p ).
Đùa vậy thôi,chứ để chọn giữa học 1 nhóm từ,1 câu thì dễ hơn là học riêng từng từ bạn ah.Bạn phải đưa những câu đó,những từ đó vô sâu trong trí não của bạn.Dùng keo 502 dán chặt vô cho nó khỏi bong ra,haha.Cái quan trọng nữa là bạn nên ôn đi ôn lại những câu đó nhiều lần.
Vậy làm thế nào để có thể lưu sâu trong trí não nhỉ ????
Cân não nhỉ ???
Vậy thì bạn phải bỏ cái thói lười biếng đi ^^!!
Bạn thử áp dụng cách này coi.
Nếu bạn có 1 cái đĩa nghe bằng tiếng anh,đại loại là các câu chuyện bằng tiếng anh thì tốt thôi,bạn sẽ bật nó lên nghe hàng ngày.
Còn nếu không,thì bạn có thể lên google,hỏi anh ấy những câu chuyện nhiều bằng tiếng anh ( nhớ chọn loại nhiều chương nghe cho nó được nhiều nhé :D ).
OK.
Tiếp theo là bật chương 1 lên,nghe khoảng 30 lần trước khi nghe chương 2.
Bạn có thể nghe chương 1 với 3 lần 1 ngày,và nghe đi nghe lại như vậy trong 10 ngày với chương 1 :D.
Dám đảm bảo là bạn sẽ hiểu sơ sơ họ nói j đó :D.

Nói thật thì bạn học tiếng Anh mà không học ngữ pháp thì cũng chả khá đâu.Nhưng làm sao để có thể học Ngữ pháp 1 cách dễ dàng,học để có thể nói 1 cách tự nhiên mà không cần phải nghĩ đến nó nhỉ ?.
Áp dụng thử cách này coi nào :
Bạn phải sử dụng cách sử dụng các thì động từ 1 cách tự động nhé.Bạn không cần phải nghĩ,không cần phải thử xem nó thế nào,mà hãy sử dụng nó 1 cách tự động luôn coi nào

NGUYÊN TẮC THỨ 5 : SỬ DỤNG CÁC CÂU CHUYỆN NGẮN
Mình tạm gọi đây là "Các câu chuyện ngắn với các thì khác nhau ".
Tại mình thấy đây là cách hiệu quả nhất để học và sử dụng ngữ pháp tiếng Anh 1 cách tự động mà không cần phải suy nghĩ j cả.Bạn biết đấy,1 câu chuyện thì luôn có văn phạm của nó,ngữ pháp của nó sao cho hợp lý với câu chuyện,với cách dùng từ.Vậy thì 1 câu chuyện tiếng Anh quả là 1 giải pháp cho các bạn sử dụng ngữ pháp 1 cách tốt nhất.Biến ngữ pháp của người khác để thành ngữ pháp cho chính mình.Trong 1 câu chuyện thì luôn có thì Qúa khứ,Hiện tại và Tương lai.
Qúa tuyệt phải không nào.Bạn hãy thử tìm 1 bài báo,1 câu chuyện với thì Hiện tại,sau đó nhờ 1 người bạn giỏi tiếng Anh,hay là nhờ 1 thầy giáo tiếng anh,1 người bản ngữ chẳng hạn.Viết lại cho bạn với câu chuyện đó,nhưng là ở thì Qúa khứ hay là Tương lai.Họ sẽ sẵn lòng giúp bạn đó.
Bạn có thể nghe câu chuyện này với nhiều kiểu ngữ pháp thử coi,sẽ rất thú vị đó.
Bạn nói sao,bạn băn khoăn là mình không biết các nguyên tắc ngữ pháp để có thể kể câu chuyện đó ah.
Bạn đừng lo,vì bạn chỉ cần nghe câu chuyện đó từ các quan điểm khác nhau thôi,đảm bảo ngữ pháp của bạn sẽ tăng lên đó.Đây là phương pháp mà bạn có thể sử dụng ngữ pháp 1 cách tự nhiên và tự động nhất.

Bạn có biết rằng,tại sao hàng ngàn sinh viên đại học,cao đẳng trong 4 năm ngồi ghế nhà trường,cho dù họ có đi học thêm anh văn,luyện thi Toeic ở các trung tâm,thế nhưng liệu có bao nhiêu người có thể giao tiếp tiếng Anh dễ dàng,tự nhiên với người bản xứ không.Rất ít các bạn ah,họ chỉ học để có thể mong thi qua Toeic 400,đủ để lấy cái bằng ra trường.Bạn biết nguyên nhân không ???????
Vấn đề không phải là do bạn,mà là do ở trường,ở SGK tiếng Anh và các đĩa CD không hề tốt.Bạn ôn theo những giáo trình đó,bạn sẽ không bao giờ giao tiếp được tiếng Anh thực thụ cả.Bạn sẽ không bao giờ nói được tiếng Anh tự nhiên để giao tiếp với người bản xứ được cả đâu.

Vậy thì làm sao để bạn hiểu được người bản ngữ.Bạn phải học cái thứ tiếng Anh hội thoại tự nhiên kìa.Bạn phải nghe tiếng anh thực thụ tự nhiên kìa,không phải là nghe mấy cô diễn viên xinh đẹp,chân dài hay chân ngắn đọc trong băng đĩa đâu.Bạn phải nghe tiếng anh thực thụ từ người bản xứ.
Bạn nói sao cơ,bạn làm j có điều kiện để nghe người bản xứ nói chuyện uh ?
Không,bạn nhầm rồi đó.Bây giờ,điều kiện kinh tế khá giả hơn xưa nhiều,nhiều nhà đã lắp truyền hình cáp,K+...,trên đó có khá nhiều kênh cho bạn nghe thứ tiếng anh 1 cách tự nhiên.Đó là thông qua hội thoại bằng tiếng Anh,phim ảnh,các chương trình TV của nước ngoài.Hay là các chương trình Radio bằng tiếng Anh.Đó chính là tiếng anh tự nhiên nhất đó bạn ah
Và bạn cũng nên nhớ là khi tìm thấy những nguồn hội thoại tiếng Anh thực thụ thì hãy đọc và nghe hàng ngày bạn nhé.

NGUYÊN TẮC SỐ 7 : NGHE VÀ TRẢ LỜI,KHÔNG PHẢI NGHE VÀ NHẮC LẠI
Mình thì cho rằng,đây là nguyên tắc quan trọng nhất khi học tiếng Anh.
Khi bạn tìm các bài học trên mạng,thì hãy tìm lấy những đoạn đối thoại có câu chuyện nghe và trả lời nhé.Trong các bài học có câu chuyện ngắn,thường thì người kể sẽ kể 1 câu chuyện ngắn và có những câu hỏi đơn giản.Bạn phải học cách trả lời những câu hỏi đơn giản khi nghe đến câu hỏi đó.Như vậy là bạn đang học cách trả lời tiếng Anh 1 cách tự động rồi đó.
Có 1 cách rất đơn giản thế này.Bạn hãy tìm 1 giáo viên hoặc gia sư của bạn,yêu cầu họ dùng phương pháp Nghe - Trả lời này đối với bạn,từ những câu hỏi đơn giản đến khó.
Còn nếu bạn không có giáo viên hoặc gia sư thì bạn có thể tìm đến bố mẹ bạn ( nếu họ biết tiếng Anh ),hoặc tìm đến bạn bè bạn,đối thoại với nhau.Đó cũng là 1 cách hay đó chứ phải không :D.

CÙNG CỐ GẮNG LÊN NÀO CÁC BẠN NHÉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét